Target board

Total Productive Maintenance (TPM)

Last updated: 14 May 2020  |  3542 Views  | 

Total Productive Maintenance (TPM)

TPM หรือ Total Productive Maintenance เป็นเครื่องมือเบื้องต้นในการกำจัด waste หรือ ความสูญเปล่า เนื่องจากการหยุดทำงานของเครื่องจักร (Downtime) ในยุคแรก TPM จะ focus ไปที่การดูแลบำรุงรักษา แบบ Preventive และทำ zero – downtime แต่การที่จะทำ zero – downtime เราจำเป็นต้องใช้เครื่องมือทางด้าน Economic engineering มาพิจารณาประกอบ ซึ่งจะให้ดีสุดจะต้องใช้ Economic engineering ตั้งแต่ตอนคิดที่จะซื้อเครื่องจักร เพราะการที่จะทำ zero – downtime ได้ เครื่องจักรจะต้องมีประสิทธิภาพที่ดีก่อน แต่ก็ต้อง optimize ด้วย ราคาของเครื่องจักร เช่น การหา Net present value หรือ Equivalent annual annuity approach ในเครื่องจักรแต่ละยี่ห้อที่จะซื้อ



รูปที่ 1 OEE Report จะเป็นการ focus ทั้ง 3 ส่วนคือ Af (TPM) PF และ QF
โดยมี gantt chart ช่วยในการดูภาพรวม


รูปที่ 2 OEE Monthy Report (Downtime)


รูปที่ 3 MTBF and MTBR report


รูปที่ 4 โรงงานสามารถนำ row data ไปออก report ได้ด้วยตนเอง


ถัดมา การทำ Preventive maintenance แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราจะ Preventive อะไรบ้าง ทำให้เราจำเป็นต้องมี report ประกอบ โดยพื้นฐาน เช่น OEE Report , MTBF Report และ MTTR Report เป็นต้น

โดยระบบมาตราฐาน PROMOS มี raw data ครบถ้วนสำหรับการที่จะออก report ได้ โรงงานสามารถนำ raw data ที่เป็น Excel/CSV ไปทำ report ได้ด้วยตนเอง หรือในกรณีที่ต้องการประหยัดเวลา PROMOS สามารถทำ report แบบสำเร็จรูปให้ได้ (มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม)


บทความโดย นพดล คะเตปะนานนท์ 19/06/2018

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy