Target board

Andon by PROMOS

Last updated: 14 May 2020  |  1638 Views  | 

Andon by PROMOS

Andon หรือป้ายไฟ เป็นระบบ Visual control ดั้งเดิมที่มีมานาน เอาไว้สำหรับแจ้งเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่น Downtime, Part short เป็นต้น พอเรานำเอาหลักการของ OEE – Overall Equipment Effectiveness มาจับเราจะพบกว่า Andon ก็คือหนึ่งใน factor ของ OEE นั่นคือ Af - Availability factor นั่นเอง แต่ถ้าจะดูให้ลึกไปกว่านั้น แค่ Andon หรือ Af นั้นไม่พอ
Case ที่เจอกันบ่อยๆ ของการหลีกเลี่ยงการเกิด Andon คือ การลดความเร็วของเครื่องจักรลง เพื่อให้ Downtime ลดลง แต่ประสิทธิผลโดยรวมไม่ดี ถ้าเราเอา OEE มาจับทั้ง 3 factor คือ คือ Af – Availability, Pf - Performance factor และ Qf - Quality factor จะพบว่า เหตุการณ์นี้จะทำให้ Af ดีกว่าที่ควรจะเป็น แต่ Pf ดันแย่ลง ทำให้ประสิทธิผลโดยรวมออกมาไม่ดีนั่นเอง

ดังนั้น Andon หรือ Af อย่างเดียวจึงไม่เพียงพอต่อการบริหารจัดการ line ต้องดูให้ครบทั้ง 3 factor และสิ่งที่ท้าทายต่อมาก็คือการ Adjust เพื่อ balance Af, Pf, Qf เพื่อให้ได้ OEE สูงสุดของ line นั้นๆ (แต่จะใช้ method เพื่อให้ได้ maximum OEE หรือ minimum waste ต้องดูกันอีกทีที่หน้างาน)

 

บทความโดย นพดล คะเตปะนานนท์ 29/03/2018

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy